Hợp tuyển Box Lịch sử- Văn hoá
Thursday, February 03, 2005
 
Về Văn hoá Bắc Âu
Câu hỏi của Evil-Metal và câu trả lời của Aura:
Evil-Metal:

Bác nào ở châu Âu hay Bắc Âu có thể cho biết về chúa Odin với ? Vahalla ở đâu? Chuyện chúa Odin đi qua chín thế giới?

Aura:

Bác Evil_Metal nay đã chuyển sở thích từ Transylvania qua Valhalla rùi à? Thế là bác cùng sở thích với tui rùi. Làm quen cái bác nhỉ. Hôm nay tui có test, phải chạy đi liền bi giờ. Nên chỉ trả lời qua loa ngắn gọn thế này thôi, có gì ko phải bác đừng trách.

Theo Thần thoại và Truyền thuyết Bắc Âu cổ (Old Norse Mythology and Tales), Odin là Đức Chúa Tối Cao. Người là vị quyền năng nhất, hùng mạnh nhất, và thông tuệ nhất (Hơ, chắc chỉ chịu đứng sau Thánh Mimir - The Wise thui). Người cai quản Thiên Đình (Asgard) và Hạ giới (Midgard). Nơi Asgard, Odin ngồi trầm tư trên ngai vàng của mình, nhìn về Hạ giới, Quá Khứ và Tương lai, chiêm nghiệm về ngày tận thế (Ragnarok). Khi bọn khổng lồ, kẻ thù muôn kiếp của các vị thần và loài người, tấn công vào Asgard, chúng thiêu huỷ cung điện bằng vàng. Ragnarok là ngày tận thế, ngày mà Valhalla (1 hành lang - waiting Hall - trong vô số hành lang của Asgard, Valhalla là nơi những vị anh hùng - Hero - của loài người khi ngã gục giữa sa trường linh hồn họ sẽ được các thánh nữ Valkerie của Odin mang về đấy, chờ ngày quay lại nhân gian.) bùng cháy trong lửa đỏ và cuối cùng sụp đổ.

Có thể nói Thần thoại và Truyền thuyết của những người phương Bắc (Norsemen) rất kì thú và quái dị (the strange world of the Norsemen). Không có dân tộc nào hay nền văn minh nào, như Hy lạp, Lã Mã, Ai Cập có cái nhìn về sự luân hồi, về các vị thần giống như người Bắc Âu cổ. Đơn cử một ví dụ: Ragnarok - Ngày tận thế. Thần thoại Hy Lạp hay La Mã, các vị thần là tối thượng, là vô địch, là bất diệt, bất khả bại. Cái Thiện luôn chiến thắng Cái Ác ; thần thánh luôn thắng Ma Quỷ. Nhưng với khái niệm Ragnarok của mình, người Bắc Âu Cổ lại tin là đi đến cuối cùng, Cái Ác sẽ thắng. Khi Valhalla và Asgard nổi lửa, đó là lúc mà loài người hạ giới và các vị thần trên Thiên Đàng phải đối mặt với sự hủy diệt của mình (the ultimate destruction). Các vị thần, dẫn đầu là Odin kiêu hùng, sẽ sát cánh với những Hero loài người, chiến đấu cho 1 sự thất bại đã định trước. Dù biết thế, nhưng họ vẫn vui vẻ, vẫn ca hát và vui đùa tại Valhalla. Họ sẵn sàng chờ đón cái mà số phận định trước. Khái niệm về sự anh hùng của người Bắc Âu Cổ thú vị và độc đáo ở chỗ đó: biết là sẽ thua, sẽ chết nhưng vẫn chiến đấu, ko khuất phục.

Thế thôi. Hôm khác có nhiều thời gian, ta bàn kĩ hơn. Xin chào.


Comments: Post a Comment

<< Home

Powered by Blogger